Kinh nghiệm du học Đức: Nộp hồ sơ xin Visa – Phỏng vấn – Mua bảo hiểm

Xin chào các bạn, mình là Hami, sau hành trình chuẩn bị vất vả thì mình cũng đã thành công trên con đường chinh phục nước Đức. Mình muốn chia sẻ lại kinh nghiệm của mình để giúp các bạn vượt qua được các bỡ ngỡ mà mình đã phải trải qua. Ở 3 bài viết trước, mình đã chia sẽ với các bạn về lên kế hoạch du học Đức , cách tìm trường ở Đức và chuẩn bị hồ sơ du học Đức. Phần này, mình sẽ chia sẻ về các bước nộp hồ sơ xin visa du học Đức, kinh nghiệm phỏng vấn và mua bảo hiểm.

1. Nộp hồ sơ như thế nào?

Sau khi có đầy đủ giấy tờ trong tay, phải so sánh lại với bảng tổng hợp excel ban đầu của mình. Đủ hết chưa?
Nên làm APPLICATION CHECKLIST kèm theo bộ hồ sơ, để trường nắm bạn đang gởi những giấy tờ gì cho họ. Nếu nộp cho trường hoặc UA mà có application number thì ghi rõ luôn.
Lưu ý phải scan và upload toàn bộ hồ sơ trên mạng UA… trước khi gởi nhé, chứ không thì gởi đi rồi lấy gì scan và up đây?
Tốt nhất là làm xong hồ sơ và gởi luôn 1 lần, đỡ tốn phí, nếu không kịp thì nhóm các trường có deadline giống nhau thì gởi 1 lần.
Nhưng cũng đừng ngại tốn kém. Hãy chuẩn bị một bộ hồ sơ hoàn chỉnh đến mức: trường không thể đòi hỏi gì thêm. Nếu không kịp chuẩn bị hết loạt trường thì làm từng đợt. Nếu bạn vội vàng gởi chung hết rồi thiếu trước hụt sau, trường bảo bổ sung thì cũng zô đó. Mình may mắn có người bạn thân ở Berlin, mình gởi qua đó 1 bì hồ sơ to, trong đó có các bì nhỏ, cô ấy giúp mình dán tem và gởi đi các nơi.
Nếu các bạn chuẩn bị sớm thì có thể gởi Vietan (Tp. HCM) tầm 4-5 ngày làm việc tới Đức, giá bằng 1 nửa DHL. Gấp cho kịp deadline thì xài anh Đợi Hơi Lâu vậy (nghĩa là DHL)!
Lưu ý: Trước khi nộp hồ sơ thì bạn cần biết về chi phí du học ở Đức cũng như nắm được các điều kiện du học Đức mới nhất.

2. Nộp hồ sơ xin Visa

2.1 Đặt lịch

Ngay khi bạn chốt là sẽ nộp kỳ đông hay hay kỳ hè thì mau mau lên trang web LSĐ để đặt lịch. Không cần đợi cho đến khi có kết quả rồi mới dò lịch nhé, sẽ còn toàn lịch tháng xa không à, khổ lắm. Vì mình phỏng vấn ở SGN nên phải tự đặt lịch. Được biết nếu bạn phỏng vấn tại Hà Nội thì viết email xin lịch ĐSQ nhé (hộ khấu từ Huế ra Bắc??)

-Nếu bạn nộp kỳ đông, vòng tuyển sinh sẽ mở từ ngày 15/5 (hoặc sớm hơn) đến 15/7 của năm. Tầm cuối tháng 7 thì sẽ có kết quả, vì vậy hãy dò lịch từ 7/8 (nhưng cũng đừng sớm quá, kẻo có lịch mà vẫn chưa có Zu) đến đầu tháng 9 là được. Vì thông thường các trường nhập học vào đầu tháng 10. Vừa đẹp ra visa!

-Trước đây mình đã không biết căng lịch như vậy, đến đầu tháng 7 mới rà lịch như rà mìn thì mới tọt ra được ngày 11/9, có vẻ hơi muộn, nhưng kệ đặt đại trước, có còn hơn không. Nhưng cũng đừng vội mất hy vọng! Mỗi ngày đều có người nào đó hủy lịch, nên bạn chịu khó nhé, cứ F5 trang đặt lịch của LSQ thường xuyên cho mình. Không chỉ lúc 5g – 6g sáng mới nhả lịch nhé, trong ngày cũng có rải rác. Cứ tầm 12-24h sau khi có thư y/c hủy lịch thì chỗ được cập nhật trên hệ thống. Mình dò lịch mãi buổi sáng sớm mà chả có, cuối cùng trong ngày cũng lụm được 1 suất đi PV ngày 17/8. Tuy nhiên, bạn phải hủy lịch đang giữ, sau đó mới đặt lại lịch mới được. Họ không cho 1 hộ chiếu đặt 2 lịch đâu nhé!!! Chung quy mình ấn F5 suốt 2 tuần liền các bạn ạ!

2.2 Chuẩn bị hồ sơ:

Tùy theo LSQ SGN hay ĐSQ Hà Nội mà các bạn lên checklist hồ sơ nhé. Hô sơ trước đây mình nộp bao gồm

1. Hồ chiếu gốc (+ 2 bản sao toàn quyển nha)
2. APS gốc (+ 2 bản sao)
3. CV gốc (+ 2 bản sao)
4. Chứng chỉ A1 tiếng Đức (+2 bản sao) cái này mình tự nguyện thi và nộp
5. Motivation Letter gốc (+2 bản sao)
6. Reference Letter (+ 2 bản sao) (*)
7. Zulasssung in màu cho đẹp (thư nhận học + 2 bản sao)
8. Xác nhận tài khoản khóa 8640 euro gốc (in màu + 2 bản sao)
9. 2 Form xin visa gốc (không cần sao)
10. 2 bản tuyên bố theo điều 54, 53 của Đức (không cần sao)
11. 2 ảnh 4x6cm nền trắng mới chụp nhá (không xài ảnh cũ của hộ chiếu hay ảnh đã từng dùng làm visa nào đó trước đây)

-(*) Lưu ý: Để hồ sơ “nặng ký” hơn, bạn hãy tự nguyện bổ sung Thư tiến cử (reference letter). Thông thường nếu nộp cử nhân thì không cần, tuy nhiên nếu được, hãy nhờ Lãnh đạo công ty/ thầy giáo đại học của bạn viết 1 lá thư gởi LSQ/ĐSQ đề cử bạn cho khóa học ..ABC nào đó (theo giấy nhận học). Trình bày cho LSQ biết bạn xứng đáng với khóa học đó ntn và rất mong LSQ xem xét cấp visa. Có thể hứa hẹn về tương lai nghề nghiệp phát triển gì đó của bạn….. Lá thư bằng tiếng Anh nhé, có ký và đóng dấu hẳn hoi nha. Trường hợp của mình mình nhờ Sếp Giám Đốc ký vào thư tiến cử. Thực ra bạn phải tự soạn, đưa sếp ký là may lắm rồi, đừng mơ các ngài tự viết cho!

-Nên làm application checklist cho bộ gốc và bộ photo. Sắp xếp cho thật kỹ lưỡng bản gốc và photo tương đương nhé. Càng kỹ, LSQ càng có cảm tình với mình.

–Mở TK ngân hàng: Hotrosv đã hướng dẫn kỹ về mở TK Deutschbank hay Vietinbank, các bạn tự tham khảo. Theo mình nếu có thời gian thì làm DB sau này activate dễ. Vietinbank ngán lắm, phí cao… Được mỗi cái là ở VN mở TK nhanh thôi!

-Lưu ý: không cần photo form visa application và form cam kết của họ.

– Lưu ý: Nếu kinh tế gia đình bạn eo hẹp, thì bạn có thể cân nhắc du học nghề ở Đức hoặc tìm các phương án du học Đức miễn phí.

3.Chuẩn bị phỏng vấn và ngày đi phỏng vấn

-Giống như thi APS, lần này bạn cũng tự chuẩn bị 1 số câu hỏi – trả lời về kế hoạch đi Đức của bạn (bạn có thể tham khảo lại list câu hỏi của mình trong phần review APS)

-Nên chuẩn bị câu trả lời bằng tiếng Anh và cả tiếng Việt nhé. Phòng khi a/c nhân viên LSQ lại hỏi tiếng Việt là bị khớp, trả lời dở ẹc, vì ở nhà toàn luyện bằng tiếng Anh!

-Nếu họ có hỏi bạn là có về Việt Nam hay ở lại Đức thì theo cá nhân mình cứ trả lời về VỀ NƯỚC (như trong Motivation Letter cũng trình bày rồi)

-Quần áo chỉnh tề, phải ngon lành như đi xin việc

-Bỏ sẵn 60 euro (tự tính sang tiền Việt nhé) trong túi quần/áo để nộp phí (vì họ sẽ bảo mình gởi ví và túi ở ngoài cửa)

-Hồ sơ 3 bộ: 1 gốc và 2 sao có checklist ở trên.

Lúc trước mình sắp xếp hồ sơ gọn gàng, bác nhận hồ sơ khen “em chuẩn bị hồ sơ kỹ, không thiếu gì cả”. Sau khi hỏi mình đôi câu thì y/c đi nộp phí thôi. Câu hỏi như sau:

Câu 1. Học ngành gì? Bằng tiếng Anh hay Đức, hệ cử nhân hay Thạc sĩ

Câu 2. Địa chỉ ở bên Đức? Mình nói là hiện tại chưa tìm được nhà nên ghi tạm địa chỉ trường.

15 phút là xong. Giờ thi ra về và chờ đợi trong lo lắng và hạnh phúc thôi!

4.Mua bảo hiểm:

-Không cần mua bảo hiểm lúc nộp hồ sơ xin visa, nên mua khi nào LSQ bảo: “em ơi, em bổ sung thêm BH từ ngày bay, tối thiểu 3 tháng để nhận visa nhá!

-Trường hợp mình thì còn “được” y/c bổ sung thêm chứng chỉ không bị bệnh lao phổi (vì mình học Medical Tourism): tốt nhất bạn đến bệnh viện có yếu tố nước ngoài, gặp bác sĩ ngoại quốc, họ làm form bằng tiếng Anh luôn. Nếu không thì cứ đến bệnh viện có chức năng khám bệnh thông thường y/c khám lao phổi (chụp X-Quang),, rồi mang tờ giấy đó đi dịch tiếng Anh.

– Chia sẻ của mình về mua BH: nên mua kết hợp cả Bảo Minh và bảo hiểm Đức (trường hợp mình U30 nên không mua BH công được, phải xài anh tư nhân. Mua như thế nào?

o Bảo Minh: từ ngày bay đến ngày nhập học (có vài ngày thôi)

o BH Đức: từ ngày nhập học, trong vòng 3 – 15 tháng (3 tháng theo visa và 12 tháng tiếp để gia hạn visa)!

Vì sao?

o Vì khi qua Đức phòng khi bạn có đau ốm gì thì xài ngay ông BH Đức, nếu có mua Bảo Minh, khi ốm đau xong phải gởi claim form và hóa đơn gốc về VN thì phiền lắm! Tỷ năm mới lấy được tiền.

o Nếu chỉ mua Bảo Minh 3 tháng, lúc bạn đi gia hạn visa, thì sở ngoại kiều cũng bắt bạn mua lại BH Đức trong vòng 12 tháng. Vậy ra bạn vừa mất phí BH Bảo Minh và lại tốn thêm ông Đức! => kinh nghiệm xương máu của mình đó nha!

– Bổ sung bảo hiểm cho LSQ thì 7 đến 10 ngày là có visa roài !!!!

5.Nhận visa và Lên đường

Chúc mừng bạn đến được giai đoạn này! Đầy từ hào và vinh quang. Mình đã khóc trong sung sướng nguyên cả buổi sáng.

Đoạn này thì thôi mình không có chia sẻ gì. Vì từ lúc có visa, tinh thần mình cứ như trên mây, cười hoài nên cũng có kinh nghiệm gì thêm. Lúc này, tự các bạn “sướng” nha.

Schreibe einen Kommentar